Vốn lớn nhất là cộng sự

01.06.19 10:18 AM Nhận xét Bởi Anln

Thực sự làm việc cùng đồng sự mới tạo ra sự cộng hưởng và đem lại các giá trị lớn. Đó chính là phong cách của anh Christian Nguyễn, nhà đầu tư và là sáng lập viên của nhiều dự án khởi nghiệp.



12 năm kể từ ngày chọn Việt Nam là nơi khởi nghiệp, với nhiều thành công đáng kể ở cả trong nước và nước ngoài, Christian Nguyễn vẫn giữ quan niệm cũ: con người chính là khoản đầu tư “sinh lời” nhiều nhất.

Nghĩ xa, đi chậm tiến chắc

Nhiều người khi nghe tin công ty phần mềm Sycomore của anh Christian đã chuyển nhượng được phần mềm Element 5 cho Millennium Penata Futures qua sàn giao dịch chứng khoán của Indonesia vào năm 2010 với mức giá hơn 1 triệu đô la Mỹ, đều cảm thấy ngỡ ngàng, thậm chí có người bảo anh ăn may…. Tuy nhiên, để đạt được thành quả ấy, Christian cho biết: “Các con số chỉ là bề nổi của tảng băng chìm”.

“Đúng là có may mắn và may mắn ở đây là ba của Christian làm trong ngành kiểm toán, anh trai cũng làm trong quỹ đầu tư, kết hợp với kinh nghiệm của Christian khi làm quản lý sản phẩm điện tử của công ty NETGEM – một công ty hàng đầu về phần mềm thông minh tại Pháp”, Christian cởi mở chia sẻ. Nhờ đó anh có điều kiện tích lũy nhiều kiến thức về ngành tài chính, cũng như tâm lý người sử dụng. Anh quyết định đưa ra sản phẩm định danh cho Sycomore là Element 5, phần mềm có thể cung cấp giá cả tiền tệ, chứng khoán của tất cả các sàn giao dịch của toàn cầu như sàn Sydney, Tokyo, Hồng Kông, Paris, London, New York… Element 5 dựa trên các chỉ số, dùng thuật toán phân tích diễn biến lên xuống của thị trường và đưa ra bảng dự báo kỹ thuật giúp hạn chế bớt rủi ro cho các nhà đầu tư.

Thành tựu của Christian Nguyễn và các cộng sự

– Ra đời phần mềm Element Five chuyên cung cấp giá cả tiền tệ, chứng khoán của tất cả các sàn giao dịch trên toàn cầu

– Cho ra đời app Offpeak – dịch vụ đặt bàn giúp nhà hàng lấp đầy các chỗ trống vào giờ thấp điểm

– Đầu năm 2018, sẽ cho ra mắt ngân hàng điện tử với tên gọi Weebank, đi đầu cho xu  hướng digital banking tại Việt Nam

Sau thương vụ đầu tiên thành công, phải 4 năm sau (2014), Chritian Nguyễn mới bắt đầu dự án thứ 2 ở lĩnh vực hoàn toàn mới, ngành F&B. Để hạn chế thất bại, trước khi đầu tư dự án nào anh đều tự nêu cho bản thân 2 câu hỏi “Thị trường đã có gì? Mình làm được gì”? Anh luôn đọc các báo cáo phân tích thị trường, chọn một điểm yếu trong chuỗi mắt xích những nhà cung ứng và đưa ra giải pháp kinh doanh có lợi thế về cạnh tranh. Khi nhận thấy thị trường ẩm thực ở thời điểm năm 2014, chưa có dịch vụ nào đặt bàn giúp nhà hàng lấp các chỗ trống vào giờ thấp điểm, anh đưa ra thị trường app Offpeak. Tiện ích này giúp thực khách đặt bàn qua App được giảm từ 10-20% thậm chí 50% mà chỉ cần đặt trước 5 đến 10 phút. Hiện nay, Offpeak là đối tác với hơn 3.900 nhà hàng tại Malaysia, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.

Theo lẽ thông thường, một start-up mới mà gọi được vốn đầu tư cũng đáng tự hào. Tuy nhiên anh Christian lại nghĩ khác: “Đừng vội vàng khi tìm đối tác đầu tư, hai bên cùng tầm nhìn thì mới có thể đi cùng nhau được.

Thà nhận ít tiền của người có thể giúp mình, còn hơn chọn người nhiều tiền, nhưng chỉ chăm chăm cuối tháng xem sổ sách kế toán của công ty”.

Một năm sau khi ra mắt Offpeak, công ty được quỹ Gobi Partner đầu tư hơn 1 triệu đô la Mỹ. Đến năm 2016, Yahoo Japan Capital tiếp tục đầu tư hơn 1 triệu đô vào công ty.  “Gobi Partner là đối tác lớn, thời điểm nhận khoản tiền từ Gobi Partner đã giúp chúng tôi có động lực phát triển và có kế hoạch dẫn đầu thị trường Malaysia, đồng thời mở rộng ảnh hưởng thành lập văn phòng ở Thái Lan, Singapore và Việt Nam. Khi nhận khoản đầu tư của Yahoo Japan Capital vào năm 2016, chúng tôi hướng đến network và kinh nghiệm của họ. Trước đó, Yahoo Japan Capital đã có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào start-up ẩm thực. Họ đưa ra lời khuyên không cần phát triển quá nhanh, mà ở đâu hãy là “trùm” ở đó, sau đấy mới đánh sang những thị trường khác”, Christian Nguyễn chia sẻ.

Hầu hết các công ty của anh đều có khoảng thời gian vận hành thực tế, đầu tư từ chính nguồn lực của công ty. Chỉ khi công ty thực sự cần mở rộng kinh doanh mới gọi vốn.

Luôn sẵn sàng cho tương lai

Khá thành công khi khởi nghiệp, nhưng Christan Nguyễn luôn đề cao vai trò của cộng sự và sự thích nghi thay đổi, sẳn sàng đổi mới. Vị giám đốc kỹ thuật hiện nay của Christan Nguyễn là anh Ngô Anh Khoa, cũng chính là người đồng sự theo anh từ những ngày đầu.


Chính từ niềm tin, anh mạnh dạn đầu tư tiền của mình cho những dự án mới. Tính từ thời điểm này, công ty Offpeak Việt Nam với app Offpeak đang dẫn đầu thị trường Malaysia. Thành công, theo Chritian Nguyễn, một phần nhờ chiếm thời cơ trước và khi không có đối thủ cạnh tranh vào thời điểm ra đời. Dù vậy, công ty cũng mất 3,5 năm mới đạt được vị trí dẫn đầu với hơn 1.600 nhà hàng, đạt hơn 100.000 lượt đặt bàn mỗi tháng. Các nhà hàng đã bắt đầu trả chi phí ngược lại cho công ty thay cho chi phí marketing.

Tương tự, tại thị trường Thái Lan, Offpeak cũng phải mất khoảng 2,5 năm vì có một đối thủ cạnh tranh là Eatigo – đơn vị này vừa nhận được tiền đầu tư từ Tripadvisor. Còn ở Việt Nam, công ty Christan gặp cạnh tranh từ nhiều đối thủ. Khó khăn nhưng không làm các anh chùn bước, bởi anh cho rằng có đối thủ cạnh tranh cũng là tín hiệu cho thấy họ đi đúng hướng.

Theo Christian, đầu năm 2018, anh Christian và cộng sự sẽ cho ra mắt ngân hàng điện tử với tên gọi Weebank, đi đầu cho xu hướng digital banking tại thị trường việt nam. Công ty sẽ hoạt động theo mô hình ngân hàng không chi nhánh, thực hiện toàn bộ thao tác và dịch vụ trên thiết bị điện tử thông minh thông qua hệ thống điện toán đám mây.

Nhận được nhiều hỗ trợ từ những người bạn và đồng sự, anh Christian luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và góp phần hỗ trợ cộng đồng startup Việt cùng nhau phát triển lớn mạnh. Hồi đầu tháng 10/2017, Christian tham gia làm giám khảo cuộc thi Khởi nghiệp Cuối tuần Techstars Startup Weekend 2017 do DINHUB tổ chức tại Đà Nẵng. Anh cũng nhận đỡ đầu cho dự án Happy Mom, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong và sau thai kỳ. Christian lý giải rất đơn giản: “Mình nghĩ thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Một đất nước phát triển khi có những người chủ trẻ trung, giỏi giang, năng động. Tôi nghĩ cũng như khởi nghiệp, hỗ trợ các bạn trẻ cũng là cách đầu tư cho tương lai”.


Nguồn: Doanh Nhân Online

https://doanhnhanonline.com.vn/von-lon-nhat-la-cong-su

Anln

Chia sẻ -