Câu chuyện về Zoho từ CEO Sridhar Vembu

19.06.19 01:44 PM Nhận xét Bởi Anln

Biết Người, Biết Ta: hơn 40,000,000 người dùng, hơn 250,000 doanh nghiệp toàn cầu, cùng năng lực của hơn 6,000 người hơn 15 năm làm R&D và mạng lưới đối tác từ hơn 200 quốc gia.


Chúng tôi vui mừng giới thiệu vắn tắt về Chia sẻ trong bài phát biểu chính khai mạc Zoholics 2019 tại Austin, Texas, USA từ Tổng Giám đốc kiêm Đồng Sáng lập Mr. Sridhar Vembu về Zoho. Nội dung chính bao gồm 3 phần:
- Chiến lược xây dựng và phát triển Zoho.

- Văn hoá Doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực.

- Hạ tầng Công nghệ, bảo mật thông tin và tôn trọng bảo vệ quyền riêng tư người dùng.


Để quản trị, vận hành doanh nghiệp một cách có hệ thống và hiệu quả, công ty cần kết hợp mọi bộ phận từ bán hàng, tiếp thị, tài chính... thành một thể thống nhất, nên cần mô hình tổ chức mới: xây dựng và phát triển một mô hình văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, phù hợp và mang tính chiến lược lâu dài.


1. Chiến lược xây dựng và phát triển Zoho

a. Chiến lược xây dựng: theo Mr. Sridhar: ‘#ThinkingWholeVison, Drive, Patience

+ Vision: cần tầm nhìn táo bạo, luôn suy nghĩ lại về cách chúng ta làm việc, bao quát tất cả công việc theo cả chiều rộng lẫn chiều.

+ Drive: hướng về phía trước với quyết tâm không ngừng nghỉ, như không còn lựa chọn nào khác ngoài làm những gì chúng ta làm, không quay đầu lại, và làm để mọi việc hoạt động hài hoà cùng nhau.

+ Patience: Zoho và con người trong đó luôn kiên nhẫn trong thực thi, điều đó cho phép chúng tôi thực hiện nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) hơn 15 năm qua.

“Chúng tôi hiểu sự táo bạo trong tầm nhìn, luôn hướng về phía trước phải phù hợp với tính kiên nhẫn khi thực hiện”.

b. Sự phát triển

- Nếu như chúng ta đã từng nghe đến BREXIT thì ngược lại. Zoho không hề vội vã cho lối thoát. Zoho kiên nhẫn với những gì đang làm và tại sao phải nghĩ về lối thoát khi Zoho làm việc hiệu quả và yêu thích công việc này. Điều đó làm cho Zoho như một chàng trai 23 tuổi luôn trẻ trung.

- Không kêu gọi nguồn tiền từ bên ngoài (để trở thành một công ty công cộng), giúp không bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ bên ngoài trong thay đổi chiến lược. Đến nay, Zoho vẫn hỗ trợ khách hàng sử dụng từ hơn 20 năm trước, với những giá trị nhận được tốt và họ không có gì để phàn nàn.

So sánh vui: khi Zoho ‘không phải đeo Phố Wall trên lưng’, cùng việc đủ kiên nhẫn, Zoho hoàn toàn ‘tự do’ khỏi Phố Wall cho phép tạo dựng và phát triển được một nền văn hóa độc đáo, phù hợp cho con người Zoho.

- Qua thời gian, Zoho đối mặt và nhận biết rõ cần xây dựng công ty có thể đối mặt với các chu kỳ kinh tế bong bóng. Zoho vẫn luôn đứng vững, trong khi các đối thủ cạnh tranh khác ‘tan chảy’.

2. Văn hoá Doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực

- Zoho rất quan tâm đến việc chăm lo đến nhân viên, đổi lại họ chăm sóc Zoho. Khi bạn muốn nhân viên ở bên bạn lâu dài, bạn không nên ép nhân viên làm việc hết sức thay vì đó làm việc theo sự yêu thích và giữ họ trong lúc khó khăn. Bạn có nhân viên làm việc dài hạn sẽ tạo ra các khách hàng trong dài hạn.

- Zoho University (ZU): Zoho tạo ra tài năng của riêng mình thông qua chương trình Đại học Zoho, nơi nhân viên của tương lai đến từ chương trình này.

Tại ZU, ngày đầu tiên sinh viên đến trường là ngày đầu họ nhận được lương, không bao giờ có một bài thi trong suốt quá trình học tập và trải nghiệm.

Hiện nay 15% kỹ sư của Zoho từ ZU, họ chưa bao giờ bước chân vào trường đại học. Tất cả các ứng dụng các bạn thấy đều đến từ những người không hề có chứng chỉ chính thức đó, tại Zoho chúng tôi tự hào về điều đó. Một ngày nào đó Zoho sẽ tăng tỷ lệ này nên 50%!

- Zoho đang mở rộng chương trình bên ngoài Ấn Độ và bắt đầu tại Nhật Bản, từng bước nhằm mục đích phổ biến ZU trên toàn cầu.

Khi bạn có được những nhân viên có chất lượng đào tạo tốt hơn mà họ không cần lo việc trả nợ, sẽ tác động đến họ về việc công ty đã đầu tư thông qua các chương trình đào tạo miễn phí của ZU.

3. Hạ tầng Công nghệ, bảo mật thông tin và tôn trọng bảo vệ quyền riêng tư người dùng.

Zoho hiện diện trên toàn cầu, với 2/3 các công ty trong Fortune 500 Companies 2019 là khách hàng lâu dài ứng dụng thành công giải pháp quản trị từ Zoho.

- Zoho sở hữu các máy chủ trong các trung tâm dữ liệu riêng (Private Cloud) với 8 trung tâm dữ liệu (DC), và trong 5 năm tới có kế hoạch mở rộng đến 50 trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới.

- Tại Zoho Bảo mật là một vấn đề lớn, có tới 50 nhân viên trực 24x7 về về bảo mật,  với 10 người làm việc từ bên trong Zoho liên tục cố gắng phá vỡ các lỗ hổng để có thể phát hiện ra những bất ổn tiềm năng, thông qua các NOC và SOC.

- Zoho đảm bảo năng lực cốt lõi vận hành và quản trị từ hạ tầng phần cứng cơ sở dữ liệu đến ứng dụng tạo trải nghiệm người dùng.

- Tại Châu Âu, Zoho hoàn toàn đáp ứng bộ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (General Data Protection Regulation - GPDR), cũng tương tự như Mỹ, Nhật Bản...

Đây là công việc của chúng tôi trong cuộc sống của chúng tôi’ – trích từ bài chia sẻ của Mr. Sridhar Vembu.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn bài viết được hỗ trợ từ các chuyên gia của trang: https://www.zoho.com

Để được hỗ trợ tốt nhất bạn liên lạc với đại diện tại Việt Nam theo các thông tin sau:

Số điện thoại kỹ thuật: +84 987 815 855

Email hỗ trợ kỹ thuật: trinh.pq@i3-vietnam.com hoặc zoho@i3-vietnam.tech | Facebook: https://www.facebook.com/groups/zapps

Chat: http://www.i3-vietnam.com

Thông tin chính sách: Mrs. Nguyen Thu Ha - 098 365 1887

Anln

Chia sẻ -