Backlink là gì

18.04.21 09:19 PM Nhận xét Bởi Anln

1. Giới thiệu về Backlink

- Backlink là những Link được đặt ở các Website khác, blog, mạng xã hội, youtube, để người dùng click vào đó và trở về Website chính của mình (Back là trở lại, Link là liên kết)​. 

Backlink đặt ở những trang uy tín, lượng xem lớn sẽ tăng lượng xem trở về trang chủ của Doanh nghiệp, cũng như được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Đương nhiên bài viết, hình ảnh của bạn khi đặt Backlink cũng phải đảm bảo chuẩn SEO, uy tín và chất lượng, tăng sự kích thích cho người đọc để mọi người Click vào link trở về trang chủ của Doanh nghiệp xem tiếp.

2. Ưu điểm khi đặt Backlink

​- Thứ hạng tìm kiếm được cải thiện: trên trang search của các công cụ tìm kiếm, yếu tố Backlink luôn được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự Website. Những trang Web có nguồn Backlink tốt sẽ được đặt trên các trang còn lại.

- Công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nhanh hơn: nhện của các công cụ tìm kiếm thường xuyên tới các trang uy tín đọc, khi gặp được các Link của bạn đặt ở đó lại ở những vị trí tốt, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên giới thiệu tới người dùng. Nhờ đó Website của bạn sẽ nhanh được lập chỉ mục, tăng cường được tìm thấy cao hơn.

Tăng Traffic từ nguồn đặt Backlink: những Website mới thường ít người biết, nhưng thông qua việc đặt Backlink ở các trang nổi tiếng, việc liên kết này thường có tỉ lệ chuyển đổi rất cao và tỉ lệ thoát thấp. Đương nhiên bài của bạn phải chất lượng và đạt các chuẩn SEO.

Backlink như một phiếu bầu quan trọng cho Website: mỗi một Backlink đặt ở một trang uy tín, hoặc đặt ở một Page facebook hoặc một kênh Youtube uy tín, nó sẽ là một phiếu bầu rất uy tín cho Webstie của bạn. Nếu có càng nhiều bài viết, nhiều nội dung tương ứng đặt ở các vị trí đó lại được trỏ Backlink trở về thì công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao và rất tuyệt vời, tăng nhiều điểm cộng cho Website của bạn. Hãy nhớ rằng thà đặt ít Backlink chất lượng còn hơn đặt nhiều mà không chất lượng đôi khi Website của bạn còn bị kéo tụt xuống.

3. Backlink được Google đánh giá như thế nào?

​- Chúng ta cần phải biết hệ thống tìm kiếm của Google được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) rất mạnh. Những thuật toán tìm kiếm được thiết lập với những quy định rất gắt gao. Nên việc đặt sai hoặc không biết cách đặt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới Webstie chính. 

Backlink chất lượng, tốt hay xấu sẽ phụ thuộc vào hệ thống tìm kiếm bạn đang sử dụng, thường là Google, Bing…. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google là “Quản trị mạng” thì hệ thống sẽ dùng thuật toán lan tỏa đi tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của Google xem từ khóa đó đặt trong bài nào, và bài đó ở trang Web nào, rồi trả ra thứ tự ưu tiên.

Chúng ta ngầm hiểu những thuật toán tìm kiếm đó là những con “nhện”. Những con “nhện” này sẽ đi quét toàn bộ những trang Web chứa từ khóa và trả ra kết quả tốt nhất. Để có những kết quả tốt nhất thì thuật toán cũng liên tục được cập nhật và thay đổi để tạo ra sự hoàn thiện hơn.

Nếu Web của bạn có nhiều Backlink ở nhiều trang có thứ hạng, chất lượng bài viết cao, đông người xem, thì “nhện” của Google sẽ xem đó là uy tín và sẽ đề xuất top 1 cho người dùng xem.

Ngược lại nếu lượng Backlink đặt ở các trang kém chất lượng, số lượng nhiều thì các thuật toán “nhện” của Google sẽ xem là Spam link và nhanh chóng loại trừ Website ra khỏi danh sách đề xuất.

4. Một số thuật ngữ liên quan tới Backlink

​​- PR (Page Rank): do Google đặt ra để đánh giá mức độ chất lượng và uy tín của Website, PR càng cao thì độ uy tín càng cao. Google dựa vào chất lượng và số lượng Baklink đặt ở các kênh và các trang uy tín trỏ về trang chủ để đánh giá và xếp hạng, cấp độ thường từ 0 tới 10.

DA (Domain Authority): chỉ số đánh giá mức độ uy tín, xác thực của tên miền, khi tên miền càng lâu và trang đó uy tín thì điểm cộng càng cao, do SEOMOZ đặt ra. Tên miền đó có nhiều Backlink gán ở nhiều trang uy tín càng tạo ra độ tin cậy lớn.

PA (Page Authority): chỉ số đánh giá mức độ uy tín của từng trang con, khi bạn đang ở một page nào đó trên Website bạn có thể thông qua SEOMOZ kiểm tra chỉ số PA là bao nhiêu. PA thường quan tâm tới bài viết chuẩn SEO, ký tự và hình ảnh trong bài, cách đặt link và backlink , văn phong và hành văn viết, nội dung bài viết liên quan tới tên miền liên quan.

Anchor link: được hiểu là liên kết NEO, khi click vào một link trong bài viết nó sẽ dẫn tới một vùng trên trang đó. Khi SEO On-page và Off-page thường áp dụng Anchor link, với On-page thường làm mục lục để dễ tìm kiếm, Off-page sẽ làm Backlink đặt tự nhiên hơn, tránh bị hiểu là Spam link.  

Dofollow link: là tất cả các liên kết (link) được đưa vào bài viết trên Blog hoặc trên một bài cụ thể của Website. Nó thông báo với hệ thống tìm kiếm đây là một link trở về trang chủ uy tín, và sẽ là những phiếu bầu có giá trị. “Nhện” của công cụ tìm kiếm sẽ quét và lưu vào hàng đợi, khi người dùng tìm kiếm đúng từ khóa thì hệ thống sẽ trả ra link tốt nhất. Để tránh ảnh hưởng của “nhện” thì bạn không nên đặt link vào bài.

Nofollow link: là các liên kết được đưa vào bài viết trên Website, nhưng không muốn “nhện” đưa vào bảng đánh giá mà vẫn muốn để link đó trong bài. Thường khi bật lên sẽ là những link có nguồn gốc trang tham khảo không tin cậy.

5. Phương pháp đặt Backlink hiệu quả

​- Chọn trang PR cao để đặt: mỗi Backlink sẽ là một ​phiếu bầu có giá trị cao, đương nhiên vì điều kiện hoặc khả năng không cho phép bạn vẫn có thể đặt ở các trang có PR thấp hơn. Nhưng nên lựa chọn cẩn thận những PR thấp, để tránh Website bị ảnh hưởng sau này.

Chọn trang DA, PA: có chỉ số tốt, sẽ tăng giá trị của Website chủ lên và được các công cụ tìm kiếm coi trọng.

Chọn trang có Traffic cao: lúc này người dùng sẽ dễ giàng biết tới Website của bạn và chọn đọc cũng như tìm kiếm thông tin. Từ đó tăng lượng Traffic lên đột biến cho Website.

Backlink trong nội dung bài viết: mỗi liên kết trỏ tới chỉ nên xuất hiện 1 lần trong bài viết.

Đặt liên kết Dofollow: không nên đặt quá nhiều link Dofollow vì Google sẽ hiểu đó là một trạng thái bất thường.

Chọn các Site edu, gov để đặt backlink: những trang này có độ tin cậy cao được kiểm soát gắt gao của chính phủ và của giáo dục. Nên Google đánh giá tin cậy cao.

6. Tìm hiểu các mô hình Backlink

​​- Mô hình Wheel link: được hiểu là mô hình bánh xe, Website vệ tinh được kết nối về Website chính và liên kết với một Website khác.

Mô hình Pyramid link: giúp thoải mái spam ở tầng dưới. Lớp 1 sẽ là Site chính, lớp 2 sẽ trỏ về lớp 1, và lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2.

Mô hình Star link: mỗi Website vệ tinh chỉ link duy nhất về trang chính.

7. Những lưu ý khi xây dựng Backlink

Việc đặt Backlink tưởng dễ mà lại thành khó, không cẩn thận sẽ biến thành có hại cho trang chính. Bởi vậy bạn cần quan tâm một số lưu ý sau:

Số lượng không bằng chất lượng

Các Site có chỉ số PR thấp nhưng lại phù hợp với trang mới lập của mình.

Cân bằng giữa Nofollow và Dofollow.

Chọn Website cùng chủ đề để đặt.

Không liên kết với những trang chặn “nhện”

8. Cách kiểm tra Backlink dành cho SEO

​- Dùng lệnh: link:daihockhonggiay.com

Dùng phần mềm, sẽ có bản tính phí và miễn phí: Ahrefs, Majestic SEO, SEMrush, Backlink Watch.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn tham khảo: https://xseo.vn/491/612/Backlink-va-cach-xay-dung-backlink-chat-luong.html--- https://xseo.vn/765/716/8-phuong-phap-lam-SEO-Google-giup-Website-ban-luon-len-Top.html

Bài viết được hỗ trợ từ các chuyên gia của trang: https://xseo.vn và https://xface.vn

Để được hỗ trợ tốt nhất bạn liên lạc theo các thông tin sau:

Số điện thoại hỗ trợ: +84 981 737 889 hoặc 0973.167.235

Email: anhdtn@xsoft.com.vn

Tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Digital Marketing của Đại học Không Giấy: https://www.daihockhonggiay.com/blogs/digital-marketing

Anln

Chia sẻ -