Viết bài chuẩn SEO

13.04.21 12:46 AM Nhận xét Bởi Anln

          Có cần phải viết bài chuẩn SEO không? Câu trả lời là có và phải làm thật tốt để thu hút khách hàng tiềm năng.

          Trong bài viết sẽ trang bị kiến thức về: thông tin cơ bản khi viết bài chuẩn SEO, cấu trúc chuẩn SEO là gì, các tiêu chí cần có trong bài viết, kiểm tra tối ưu nội dung theo chuẩn SEO và hướng dẫn viết một bài chi tiết.

         1. Khái niệm về SEO

         Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa Website và đưa các từ khóa tăng thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm, từ đó tạo ra lượng truy cập và tìm kiếm nhiều tới Website. Thông qua việc tìm kiếm nhiều sẽ đưa Website lên top, giúp khách hàng thuận tiện tiếp cận tới sản phẩm của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng cũng như thương hiệu.

         2. Giới thiệu tiêu chí chuẩn SEO

         Khi bạn tối ưu Website hay bài viết tạo ra độ thân thiện với người dùng và bộ máy tìm kiếm (đặt biệt là Google) thì đó là thực hiện chuẩn SEO.

         Khác với các bài viết thông thường bài viết chuẩn SEO phải vừa hướng tới người đọc, giúp họ xác định được mục tiêu mua hàng hoặc tìm kiếm thành công thông tin của họ đặt ra, đồng thời phải đáp ứng tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Từ đó từ đó bài viết sẽ dễ dàng lên top. Khi bạn có bài viết tốt đạt chuẩn SEO cộng với lượng người xem cao chắc chắn doanh thu sẽ tới đối với doanh nghiệp.

         Hiện tại có rất nhiều tiêu chí chuẩn SEO (khoảng hơn 200). Trong bài này chỉ nêu ra những tiêu chí chính về chuẩn SEO và có 2 tiêu chí lớn mà bạn cần phải làm rõ đó là: Tiêu chí Website chuẩn SEO và tiêu chí viết bài chuẩn SEO, cả 2 tiêu chí này sẽ bổ trợ và kết hợp với nhau tạo ra hệ thống tiếp cận cũng như thu hút khách hàng, nâng cao giá trị doanh nghiệp.

         2.1. Tiêu chí Website chuẩn SEO

         Khi xây dựng một Website bạn thường quan tâm tới hình ảnh đẹp, thẫm mỹ, hình ảnh tập trung vào mô tả sản phẩm hoặc thương hiệu, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Bạn cần nắm được các tiêu chí cơ bản của một Website chuẩn SEO để xây dựng và thiết kế phù hợp, trong bài này chỉ nêu ra một số tiêu chí chính như sau:

         - Domain: bạn cần chọn tên miền liên quan tới nội dung Website. Tên miền không quá dài, dễ nhớ hoặc đôi khi đọc phải sang. Tên miền càng sử dụng lâu càng tốt.

         - Titles và Descriptions là duy nhất: Titles khoảng 55 – 65 ký tự. Descriptions thường có khoảng 145 ký tự

         - Link URL phải rõ ràng: cách nhau bằng dấu gạch ngang và định dạng rõ ràng không dấu. Liên quan tới nội dung bài và các từ khóa mô tả.

         - Tốc độ tải phải nhanh: tốc độ (băng thông) của website phải nhanh, tạo sự thoải mái khi người dùng click vào bài xem. Có thể đặt trên Hosting hoặc VPS nhưng cần phải được bảo mật. Nên ưu tiên đặt trong nước. Hoạt động phải ổn định, không bị chập chờn.

         - Nội dung phải độc đáo: nội dung không trùng lặp, sao chép, viết cụ thể vào sản phẩm hoặc mục tiêu, bố cục phải thân thiện với hệ thống tìm kiếm. Trong mỗi bài thường trên 500 trừ tới khoảng 1000 từ thì google mới ưu tiên cao.

         - Chứa các hình ảnh đạt chuẩn SEO: cỡ ảnh phải tuân thủ và nên đặt tên và sử dụng ALT text.

         - Bố cục trang phải rõ ràng và thống nhất.

         - Tạo XML Sitemap: giúp google hiểu được cấu trúc của một website khi nó thu thập thông tin.

         - Thiết kế theo chuẩn UX-UI

         - Tất cả các trang phải gắn đúng cấu trúc trang Web.

         - Giao diện phải thân thiện với máy tính, Mobile và máy tính bảng

         2.2. Tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO

         - Tiêu đề: Độ dài từ 12 tới 15 chữ và không quá 60 ký tự. Có chứa từ khóa chính, hấp dẫn và có tính kích thích cảm xúc, viết hoa chữ cái đầu tạo sự thu hút, kích thích hành vi người xem Web.

         - Mô tả: thường từ dưới 145 ký tự (có thể lên tới 160 ký tự). Có chứa từ khóa chính, ý súc tích và tập trung vào nội dung bài viết, tăng độ kích thích hành vi người xem.

         - Hình ảnh: Có nội dung liên quan và bổ trợ cho bài viết, hình ảnh đại diện phải có tiêu đề bài viết, chất lượng hình ảnh tốt từ 900px*500px, hình ảnh luôn có chứa logo nhận diện và không vi phạm bản quyền, hình ảnh bắt mắt.

         - Nội dung: được chia bằng thẻ H2 hoặc H3, các heading luôn có từ khóa chính, mỗi đoạn không quá 250 từ, trong 150 ký tự đầu chứa từ khóa chính, ít nhất 3 hình, nguồn thông tin phải tin cậy, bố cục rõ ràng logic, không sai chính tả.

         - Links liên kết: đặt link gọn gàng, không nên để quá 3 link trong URL, nếu bài viết có trích nguồn nên để cả link tríc nguồn.

         3. Viết bài chuẩn SEO

         Viết bài chuẩn SEO là chú trọng tới tối ưu nội dung, giúp người dùng tìm kiếm đúng được mục tiêu của họ, và đảm bảo tiêu chí bài viết chuẩn SEO. Thông qua bài viết chuẩn SEO các kênh tìm kiếm sẽ dễ dàng đánh giá và đưa lên top cũng như tăng lượng truy cập từ các cỗ máy tìm kiếm.

         Khi viết bài chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn đầu. Người dùng thường xem bài viết ở những câu đầu, và bài viết không toát được lên ý thì có thể bị thoát hoặc không xem tiếp phần dưới. Bạn nên áp dụng tiêu chí đánh giá viết bài chuẩn SEO trong mục 2.2 để áp dụng. Ngoài ra cấu trúc mẫu bài viết chuẩn SEO:

         Giới thiệu

         Thông tin quan trọng nhất

         Thông tin quan trọng trung bình

         Thông tin ít quan trọng

         Thông tin khác

         Kế luận

         Chi tiết về cách viết bài chuẩn SEO

         Bước 1: Phân tích từ khóa

         Các bạn xem lại bài: https://www.daihockhonggiay.com/blogs/post/phuong-phap-nghien-cuu-tu-khoa

         Không nên viết từ khóa ngắn, mà đi thẳng vào những từ khóa tìm kiếm cụ thể, theo thị trường ngách để giảm bớt cạnh tranh.

         Bước 2: Xây dựng bố cục theo bài chuẩn SEO

         Áp dụng theo các tiêu chí xây dựng bài viết chuẩn SEO mục 2.2. Kết hợp theo cách viết văn: mở bài, thân bài, kết luận để tạo ra bài viết có nội dung gia trị mà hệ thống Google hiểu được để tăng top.

         Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

         - Tối ưu URL, viết không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang. Càng ngắn càng tốt nhưng phải đúng nghĩa, dễ nhớ.

         - Tối ưu thẻ H1, và sau đó tối ưu các thẻ H2,H3…

          - Tối ưu thẻ Description

         - Tối ưu hình ảnh

         Bước 4: Chèn key Word

         - Khoảng 5 từ khóa trong một bài, bôi đen từ khóa key word.

         - Dùng SEOquake để kiểm tra mật độ từ khóa.

         Bước 5: Tối ưu link bên trong và link bên ngoài

         Cả link bên trong và link bên ngoài (internal và external) đều rất quan trọng trong bài viết chuẩn SEO. Link bên trong là liên kết từ bài này sang bài kia của trang cùng một Website. Link bên ngoài là liên kết từ link Website của bạn ra Website khác.

         Bước 6: Đăng tải bài viết

         - Đọc lại và check toàn bộ lỗi của bài.

         - Chọn chế độ xem trước rồi đăng

         Bước 7: Tối ưu tỉ lệ thoát trang và tương tác người dùng

         - Bắt đầu với các câu hỏi

         - Nâng cao trải nghiệm người dùng

A - Tiêu chí bài viết chuẩn SEO

B - Tiêu chí Website chuẩn SEO bổ trợ cho bài viết chuẩn SEO

Sử dụng Smallseotools để kiểm tra trùng lặp của văn bản. Khi phát hiện được nguồn trùng lặp chúng ta phải sửa để tránh bài viết bị trừ điểm của Google

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trích nguồn: https://xseo.vn/656/716/Huong-dan-lam-Seo-web-bang-cach-cai-thien-SEO-voi-noi-dung-cua-ban.html và https://xseo.vn/737/716/Cach-lam-SEO-Web---Nhu-the-nao-la-Website-chuan-SEO.html --- https://xseo.vn/587/612/Cac-tieu-chi-cua-mot-website-chuan-SEO.html

Bài viết được hỗ trợ từ các chuyên gia của trang: https://xseo.vn và https://xface.vn

Để được hỗ trợ tốt nhất bạn liên lạc theo các thông tin sau:

Số điện thoại hỗ trợ: +84 981 737 889 hoặc 0973.167.235

Email: anhdtn@xsoft.com.vn

Tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Digital Marketing của Đại học Không Giấy: https://www.daihockhonggiay.com/blogs/digital-marketing

Anln

Chia sẻ -